กิจกรรม paper mache
ครูที่ปรึกษา
นางสรินยา ชินวงค์
หลักการและเหตุผล :
โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น เป็นโรงเรียนศึกษาพิเศษเฉพาะความพิการ การจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2562 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (โรงเรียนบุญญสิกขา) ประเภทบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ การใช้หลักสูตรมีความยืดหยุ่นในด้านเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดจนวิธีการวัดและประเมินผล ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) เนื่องจากนักเรียนมีข้อจำกัดเกี่ยวกับความบกพร่องบางประการที่ทำให้ไม่สามารถเรียนด้วยวิธีการเดียวกับนักเรียนทั่วไป
ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่นจัดโครงสร้างการบริหารออกเป็น 9 ฝ่าย ทั้งนี้เพื่อให้การพัฒนานักเรียนครอบคลุมครบทุกด้านและสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของนักเรียน แต่ละคน ฝ่ายส่งเสริมความเป็นเลิศนักเรียนเฉพาะบุคคลเป็นฝ่ายที่ส่งเสริม สนับสนุนศักยภาพนักเรียนใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงานอาชีพและการสร้างายได้ระหว่างเรียน และด้านกีฬา
กิจกรรมเปเปอร์มาเช่ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สร้างจินตนาการให้นักเรียน สามารถสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบที่เป็นตัวเอง และเป็นการพัฒนาตนเองให้มีสมาธิในการทำงาน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนที่มีทักษะการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบเต็มศักยภาพ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะการคิดและสร้างสรรค์ผลงาน
2. เพื่อส่งเสริมการใช้มือและอวัยวะที่ใช้ในการประดิษฐ์ชิ้นงาน
3. เพื่อให้นักเรียนมีวินัยและการจัดกระบวนการทำงานที่ดี