กิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้
หลักการและเหตุผล
โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 14 จัดตั้งขึ้นเพื่อจัดการศึกษาแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทั่วประเทศไทย สนองนโยบายการขยายโอกาสทางการศึกษาของเด็กพิการตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2534 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 และมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ. 2534 และนโยบายการจัดการศึกษาพิเศษในแผนพัฒนาการศึกษา ระยะที่ 8 (พ.ศ.2540-2544) โรงเรียนได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พระนามาภิไธยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีซึ่งเป็นชื่อโรงเรียนว่า “โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น” ตั้งแต่ววันที่ 18 กรกฎาคม 2548 จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประเภทอยู่ประจำและไปกลับ นักเรียนส่วนใหญ่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่ไม่สามารถเข้าเรียนร่วมในโรงเรียนปกติได้ ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนได้มีการพัฒนาการจัดองค์กร โครงสร้างงานและระบบการบริหารงานออกเป็น 9 ฝ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของนักเรียน
ฝ่ายส่งเสริมความเป็นเลิศนักเรียนเฉพาะบุคคล โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ให้เลือกแสดงความสามารถ และนำเสนอผลงานของตัวเองทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงานอาชีพและการสร้างรายได้ระหว่างเรียน และด้านกีฬา
กิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้ เป็นกิจกรรมที่ฝึกทักษะการทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การพับเสื้อผ้า การซักผ้า(ถุงเท้า ชุดชั้นใน)หรือของใช้ส่วนตัว การทำความสะอาดร่างกายและสุขอนามัย ที่อยู่อาศัย ตลอดจนการใส่ใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวของนักเรียน เป็นการพัฒนานักเรียนให้มีทักษะในการดำรงชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม และอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข เพื่อให้นักเรียนมีทักษะชีวิต สามารถดูแลตนเองได้เมื่อจบการศึกษา และการประกอบอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง มีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ไม่เป็นภาระกับสังคม เป็นการบ่มเพาะคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน เช่น ความรับผิดชอบในหน้าที่ การรักษาทรัพย์สินของส่วนรวม การมีความรัก ความสามัคคี ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะชีวิตที่จำเป็นในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพและนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
วัตถุประสงค์
๑ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ทักษะชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมตามวัย
2 เพื่อให้นักเรียนรู้จักตนเอง เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง และรู้จักเคารพสิทธิ์ของผู้อื่น
3 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานเพื่อเลือกประกอบอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง
4. เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษะที่พึงประสงค์ และมีเจตคติที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
ประเภทกิจกรรม:
ด้านดนตรี