กิจกรรมเพื่อนคู่คิด
หลักการและเหตุผล
โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 14 จัดตั้งขึ้นเพื่อจัดการศึกษาแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทั่วประเทศไทย สนองนโยบายการขยายโอกาสทางการศึกษาของเด็กพิการตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2534 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 และมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ. 2534 และนโยบายการจัดการศึกษาพิเศษในแผนพัฒนาการศึกษา ระยะที่ 8 (พ.ศ.2540-2544) ได้รับความอนุเคราะห์ที่ดินจากสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 ปัจจุบันมีเนื้อที่จำนวน 25 ไร่ โรงเรียนได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พระนามาภิไธยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีซึ่งเป็นชื่อโรงเรียนว่า “โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น” ตั้งแต่ววันที่ 18 กรกฎาคม 2548 จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประเภทอยู่ประจำและไปกลับ นักเรียนส่วนใหญ่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่ไม่สามารถเข้าเรียนร่วมในโรงเรียนปกติได้ ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนได้มีการพัฒนาการจัดองค์กร โครงสร้างงานและระบบการบริหารงานออกเป็น 9 ฝ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของนักเรียน
ฝ่ายส่งเสริมความเป็นเลิศนักเรียนเฉพาะบุคคล โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ให้เลือกแสดงความสามารถ และนำเสนอผลงานของตัวเองทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงานอาชีพและการสร้างรายได้ระหว่างเรียน และด้านกีฬา
กิจกรรมเพื่อนคู่คิด เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้การให้คำปรึกษาเบื้อต้น มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีจิตอาสา มีทักษะในการรับฟังและให้คำปรึกษา ซึ่งได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความสามรถในกรให้คำปรึกษาเบื้องต้น และปฏิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่เพื่อนนักเรียน สามารถให้คำปรึกษาเพื่อนที่มีอายุรุนราวคราวเดียวกันที่ประสบปัญหา มีความกังวลหรือยุ่งยากลำบากใจ ให้เข้าใจปัญหาได้อย่างชัดเจน เห็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาของตัวเอง และร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันและกัน ทั้งนี้เพื่อนคู่คิดยังเป็นต้นแบบที่ดีให้กับนักเรียนในด้านต่างๆ ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ ข่าวสาร กิจกรรมต่างๆอันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งใน ด้านการศึกษา ด้านอาชีพ และด้านสังคมส่วนตัว โดยการดูแลชี้แนะอย่างใกล้ชิดจากครูแนะแนว
วัตถุประสงค์
๑ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของการเป็นเพื่อนที่ปรึกษา
2 นักเรียนสามารถฝึกทักษะการให้คำปรึกษาเบื้องต้น
3 เพื่อให้นักเรียนรู้จัก เข้าใจ และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น
4. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการวางแผนชีวิตด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านส่วนตัวและสังคม
ประเภทกิจกรรม:
ด้านดนตรี