กิจกรรมเบเกอรี่
หลักการและเหตุผล
โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 14 จัดตั้งขึ้นเพื่อจัดการศึกษาแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทั่วประเทศไทย สนองนโยบายการขยายโอกาสทางการศึกษาของเด็กพิการตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2534 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 และมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ. 2534 และนโยบายการจัดการศึกษาพิเศษในแผนพัฒนาการศึกษา ระยะที่ 8 (พ.ศ.2540-2544) ได้รับความอนุเคราะห์ที่ดินจากสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 ปัจจุบันมีเนื้อที่จำนวน 25 ไร่ โรงเรียนได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พระนามาภิไธยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีซึ่งเป็นชื่อโรงเรียนว่า “โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น” ตั้งแต่ววันที่ 18 กรกฎาคม 2548 จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประเภทอยู่ประจำและไปกลับ นักเรียนส่วนใหญ่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่ไม่สามารถเข้าเรียนร่วมในโรงเรียนปกติได้ ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนได้มีการพัฒนาการจัดองค์กร โครงสร้างงานและระบบการบริหารงานออกเป็น 9 ฝ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของนักเรียน
ฝ่ายส่งเสริมความเป็นเลิศนักเรียนเฉพาะบุคคล โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ให้เลือกแสดงความสามารถ และนำเสนอผลงานของตัวเองทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงานอาชีพและการสร้างรายได้ระหว่างเรียน และด้านกีฬา
กิจกรรมเบเกอรี่ เป็นกิจกรรมที่ฝึกทักษะการทำงาน และฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายของนักเรียน ลดความบกพร่อง หรือ พัฒนานักเรียนให้มีทักษะทางสังคม การประกอบอาชีพ และการสร้างรายได้ด้วยตนเอง ให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตในครอบครัว ชุมชนได้อย่างอิสระเช่นเดียวกับคนทั่วไป นอกจากนี้ เป็นการบ่มเพาะคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน อาทิเช่น ความรับผิดชอบในหน้าที่ การรักษาทรัพย์สินของส่วนรวม การมีความรักและรู้จักรักษาความสะอาดในสถานที่ปฏิบัติงาน การสร้างความสามัคคี สร้างพื้นที่เรียนรู้ โดยใช้ สี กลิ่น ผิวสัมผัสของการทำขนมที่มีความแตกต่างกันสร้างจุดดึงดูดให้นักเรียนได้ฝึกทำขนมบ่อย ๆ จะช่วยให้นักเรียนเกิดความมั่นใจและง่ายที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
วัตถุประสงค์
๑ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ในกิจกรรมการทำขนมอบและเบเกอรี่ได้อย่างเต็มความสามารถ
2 นักเรียนสามารถฝึกทักษะกระบวนการคิด และทักษะด้านต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
3 นักเรียนมีทักษะและได้ประสบการณ์ตรงด้านการทำขนมอบและเบเกอรี่ มีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกัน เพื่อสามารถนำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
4. เพื่อส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน และปลูกเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริตให้กับนักเรียน
ประเภทกิจกรรม:
ด้านกีฬา