กิจกรรมภาษาไทย
หลักการและเหตุผล
โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 14 จัดตั้งขึ้นเพื่อจัดการศึกษาแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทั่วประเทศไทย สนองนโยบายการขยายโอกาสทางการศึกษาของเด็กพิการตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2534 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 และมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ. 2534 และนโยบายการจัดการศึกษาพิเศษในแผนพัฒนาการศึกษา ระยะที่ 8 (พ.ศ.2540-2544) ได้รับความอนุเคราะห์ที่ดินจากสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 ปัจจุบันมีเนื้อที่จำนวน 25 ไร่ โรงเรียนได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พระนามาภิไธยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีซึ่งเป็นชื่อโรงเรียนว่า “โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น” ตั้งแต่ววันที่ 18 กรกฎาคม 2548 จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประเภทอยู่ประจำและไปกลับ นักเรียนส่วนใหญ่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่ไม่สามารถเข้าเรียนร่วมในโรงเรียนปกติได้ ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนได้มีการพัฒนาการจัดองค์กร โครงสร้างงานและระบบการบริหารงานออกเป็น 9 ฝ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของนักเรียน
ฝ่ายส่งเสริมความเป็นเลิศนักเรียนเฉพาะบุคคล โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ให้เลือกแสดงความสามารถ และนำเสนอผลงานของตัวเองทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงานอาชีพและการสร้างรายได้ระหว่างเรียน และด้านกีฬา
กิจกรรมภาษาไทย เป็นกิจกรรมที่ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน การสื่อสาร การจับใจความ สรุป/ย่อความและคัดลายมือ ให้กับนักเรียนเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความรู้มีความสามารถในทักษะดังกล่าวและสามารถนำความรู้และทักษะดังกล่าวไปใช้ในการเรียนและการดำรงชีวิตประจำวันได้
วัตถุประสงค์
๑ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้สามารถในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน การจับใจความ สรุป/ย่อความและคัดลายมือ ได้อย่างเต็มความสามารถ
2 เพื่อให้นักเรียนสามารถฝึกทักษะกระบวนการคิด และทักษะด้านต่าง ๆ อย่างเป็นระบบในการเรียนภาษาไทย
3 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะและได้ประสบการณ์ตรงในด้านทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน การจับใจความ สรุป/ย่อความและคัดลายมือ เพื่อสามารถนำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
4. เพื่อส่งเสริมต่อยอดในการฝึกทักษะภาษาไทยด้านต่างๆเพื่อแข่งขันทักษะทางวิชาการ
ประเภทกิจกรรม:
ด้านดนตรี